Mất thăng bằng ở người cao tuổi

04/11/2016 15:38

Cảm giác mất thăng bằng thường có ở người lớn tuổi, là nguyên nhân nhiều trường hợp té ngã, có khi đưa đến tổn thương nặng làm gãy xương như gãy cổ xương đùi. Người cao tuổi do đó rất sợ bị té ngã, ít đi lại, sông hạn chế trong phòng, các hoạt động tự dộng giữ thăng bằng ngày càng giảm dần.
Nguyên nhân:
Mất thăng bằng ở người lớn tuổi có thể do:
– Các loại thuốc dùng.
– Bệnh về thần kinh nặng.
– Hệ thông thị giác rối loạn.
– Rối loạn vận động và khớp xương
Các trường hợp nầy thường mê nhĩ không bị tổn thương.
Nguyên nhân mất thăng bằng có rất nhiều, nhưng ở người cao tuổi thường do sự lão hóa của hệ thống thần kinh và giác quan chi phối sự thăng bằng như:
– Thị giác,
– Hệ thần kinh tiếp nhận cảm giác về vị trí,
– Hệ vận động,
– Bộ phận thăng bằng của tai trong và hệ thần kinh tiền đình,
– Hệ thần kinh trung ưõiig.
Chỉ có khoảng phân nửa người trên 65 tuổi có thể giữ thăng bằng khi đứng một chân quá 5 giây. Chỉ cần một rối loạn nhỏ của một trong các hệ thông nầy có thể đưa đến sự rối loạn cơ chế giữ thăng bằng của cơ thể. Mục đích nghiên cứu xác định chẩn đoán nguyên nhân mất thăng bằng ở người cao tuổi là:
– Phát hiện các trường hợp bệnh nặng sắp bắt đầu.
– Tránh dùng các loại thuốc có thể gây mất thăng bằng.
– Tìm tổn thương của một trong các hệ thống giữ thăng bằng.
– Xúc tiến cách điều trị căn cứ hoàn toàn trên sự tập luyện.

chua viem xoang mui

dau hieu viem xoang

thuoc nam chua viem xoang

1 / Loại trừ các bệnh nặng:
Chủ yếu là các bệnh về hệ thần kinh. Các bệnh về tim mạch ít xảy ra hơn.
Sơ lược một số nguyên nhân gây mất thăng bằng:
Dùng thuốc trị bệnh.
– Rối loạn về tâm thần,
– Bệnh thần kinh, Khối u tiểu não, kể cả u thần kinh thính giác,
– Bệnh nhức nửa đầu (migraine), Huyết áp thấp khi ngồi dậy,
– Bệnh của hệ thống tiền đình.
– Bệnh thấp khởp.
– Lão hóa thần kinh, cảm giác.
2/Tránh dùng các loại thuốc đưa đến mất thăng bằng.
Khoảng 50% các trường hợp mất thăng bằng gây ra hoặc nặng thêm là do dùng thuốc. Người cao
tuổi dùng thuốc khá nhiều, nhiều trường hợp tự ý dùng ngoài chỉ định điều trị, gây một số tác dụng phụ có hại cho cơ thể ở một số bộ phận như thận, gan, dạ dày, máu v.v…
Các loại thuốc ảnh hưởng đến tai trong cũng gây mất thăng bằng ở người cao tuổi
Ngoài ra các loại thuôíc hạ huyết áp, các loại thuốc an thần cũng có thể gây mất thăng bằng.
3/ Tìm rối loạn chức năng các hệ thống điều chỉnh thăng bằng của cơ thể như:
– Thị giác: Phải khám mắt thật kỹ.
– Hệ vận động: cần chú ý đến sự teo các cơ chi dưới do ít vận động. Phải tích cực tập vật lý trị liệu. Người cao tuổi càng ít tập luyện càng dễ bị rối loạn thăng bằng.
– Hệ thống tiền đình: Thường ít bị tổn thương.
– Hệ thần kinh trung ương: Tình trạng thần kinh và tâm thần của người cao tuổi cũng phải được chú ý kỹ. Sự bi quan, giảm ý chí, buông xuôi mọi việc của người cao tuổi, của gia đình làm cho việc tập luyện phục hồi lại thăng bằng cơ thể khó đạt kết quả.
4/ Điều trị mất thăng bằng chủ yếu dựa trên sự luyện tập phục hồi chức năng.
Quan trọng ở các cơ chi dưới, nhất là cơ 4 đầu và chức năng tiền đình. Sự luyện tập nầy thường
xuyên mỗi ngày, ngay từ khi phát hiện bệnh.

Tags

Có thể bạn quan tâm

  • Cây cỏ chữa viêm xoang

    Cây cỏ chữa viêm xoang

  • Viêm xoang sàng: Triệu Chứng

    Viêm xoang sàng: Triệu Chứng

  • Ô Môn

    Ô Môn

  • Đức Hòa

    Đức Hòa

  • Chữa viêm xoang không khó

    Chữa viêm xoang không khó

  • Chia sẻ bí quyết trị viêm mũi dị ứng hết tái đi tái lại từ một Dược sỹ

    Chia sẻ bí quyết trị viêm mũi dị ứng hết tái đi tái lại từ một Dược sỹ

  • Nghề thị trường phải chăng sống chung với bệnh viêm mũi xoang ?

    Nghề thị trường phải chăng sống chung với bệnh viêm mũi xoang ?

  • Tạm biệt cuộc sống “lay lắt” vì viêm xoang!

    Tạm biệt cuộc sống “lay lắt” vì viêm xoang!

Mua ngay

Thông Xoang Tán